กลยุทธ์สร้างรายได้จากการพัฒนาสินค้าและบริการ ชุมชนเกาะลิบง จังหวัดตรัง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน
Income Strategy from Products and Services Development for Developing Sustainable Community Economy at Libong Community, Trang Province.
View/ Open
Date
2018Author
Kannika Buatongrueng | กรรณิกา บัวทองเรือง
Supitchaya Boonkuer | ศุกพิชญาณ์ บุญเกื้อ
Metadata
Show full item recordAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้เป็นเอกลักษณ์โดยใช้ทรัพยากรในชุมชน 2) เพื่อศึกษาต้นทุนและผลตอบแทนจากการพัฒนาสินค้าและบริการ 3)เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการตลาดและบัญชี โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนทั่วไปและสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลบ้านหลังเขา เกาะลิบง จังหวัดตรัง ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และใช้เทคนิควิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า ลักษณะของอาหารทะเลแปรรูปที่ลูกค้าเลือกซื้อจะพิจารณาจากความสะอาดของสินค้า ความสวยงามของบรรจุภัณฑ์ แนะนำให้ใช้กล่องพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ และต้องการให้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปในด้านของบรรจุภัณฑ์ ในส่วนของต้นทุนและผลตอบแทน พบว่า ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปลาส้มแบบกล่องพลาสติก ขนาด 250 กรัม มีต้นทุนต่อหน่วย 32.6 บาท ราคาขายต่อหน่วย 50 บาท กำไรสุทธิต่อหน่วย 17.4 บาท อัตรากำไรสุทธิต่อหน่วย 34.8% ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปลาส้มแบบถุงซิปล็อค ขนาด 250 กรัม มีต้นทุนต่อหน่วย 31.8 บาท ราคาขายต่อหน่วย 45 บาท กำไรสุทธิต่อหน่วย 13.2 บาท อัตรากำไรสุทธิต่อหน่วย 29.33% ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปลิงกาหมาดดองน้ำผึ้งแบบขวดแก้ว ขนาด 195 กรัม มีต้นทุนต่อหน่วย 125.5 บาท ราคาขายต่อหน่วย 350 บาท กำไรสุทธิต่อหน่วย 224.5 บาท อัตรากำไรสุทธิต่อหน่วย 64.14% ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปลาเค็ม ขนาด 250 กรัม มีต้นทุนต่อหน่วย 36.5 บาท ราคาขายต่อหน่วย 80 บาท กำไรสุทธิต่อหน่วย 43.5 บาท อัตรากำไรสุทธิต่อหน่วย 54.4% เมื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของตลาด ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น ในขณะเดียวกันสามารถขายสินค้าได้ในราคาที่สูงขึ้น คําสําคัญ: ต้นทุนและผลตอบแทน, พัฒนาผลิตภัณฑ์, อาหารทะเลแปรรูป
Collections
- Research Reports [65]