การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสถิติสำหรับนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี
Using Project-Based Learning to Develop Learning Achievement in Statistics Course for Bachelor Students at Pattani Technical College
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาสถิติ และศึกษาทัศนคติต่อรายวิชาสถิติจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาเทคโนโลยีไฟฟ้า และสาขาวิชาเทคโนโลยียานยนต์ วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 รวมจำนวน 33 คน โดยได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กับการทำโครงงาน และได้ประเมินจากทักษะปฏิบัติงาน การทำโครงงาน การสอบปลายภาค รวมทั้งสำรวจทัศนคติต่อรายวิชาสถิติ ผลที่ได้พบว่านักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 และยังสามารถพัฒนาโครงงานรวมทั้งสิ้น 11 โครงงาน โดยมีตัวอย่างหัวข้อโครงงานเช่น ความพึงพอใจต่อการเลือกซื้อหลอดไฟ LED และความคิดเห็นต่อการเปิดสนามแข่งรถของประชาชนในจังหวัดปัตตานี และยังพบว่านักศึกษาทั้ง 2 สาขาวิชามีทัศนคติค่อนข้างเห็นด้วย ต่อประเด็นความมุ่งมั่นในการเรียนวิชาสถิติ และความน่าสนใจของวิชาสถิติ