การพัฒนาชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง
Developing a Set of Videos to Promote College of Hospitality and Tourism, Rajamangala University of Technology Srivijaya, Trang Campus
View/ Open
Date
2019Author
Thittahn Neamchuchuen | ทิฐฐาน เนียมชูชื่น
Khunarnan Niramol | คุณอานันท์ นิรมล
Krittayakan Topithak | กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์
Metadata
Show full item recordAbstract
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ให้มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ฯ 3) เปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ก่อนและหลังรับชมชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ฯ 4) ศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ฯ กลุ่มตัวอย่างคือ 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีการศึกษา 2560 ในจังหวัดตรังและจังหวัดกระบี่ จำนวน 380 คน และ 2) ครู อาจารย์ ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง 2) แบบประเมินคุณภาพชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ฯ 3) แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังรับชมวีดิทัศน์ด้วยค่าสถิติ t (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก 2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ฯ มีค่าเท่ากับ 0.5 3) ความรู้เกี่ยวกับวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ของกลุ่มตัวอย่างหลังรับชมวีดิทัศน์มากกว่าก่อนรับชมชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อชุดวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ฯ อยู่ในระดับมาก (= 4.39 และ 4.17)