แสงสว่างสำหรับห้องเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
Lighting for the classroom in the Faculty of Architecture Rajamangala University of Technology Srivijaya
Abstract
งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการศึกษาแนวทางการหาค่าปริมาณแสงสว่างที่เหมาะสม และเพียงพอต่อการใช้งานในห้องบรรยาย ห้องเรียน และห้องปฏิบัติการเขียนแบบ โดยเน้นการศึกษาปริมาณแสงสว่างในอาคาร และห้องเรียนรูปแบบต่าง ๆ ภายใต้การศึกษารูปแบบแสงประดิษฐ์และแสงธรรมชาติ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการออกแบบแสงสว่างในห้องเรียน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแสงสว่างในห้องต่าง ๆ ให้สอดคล้องตามมาตรฐานเพื่อประโยชน์ในการลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยเลือกห้องเรียนในบริเวณชั้น 2 ของอาคาร 31 เพื่อใช้เป็นตัวอย่างการปรับปรุงการนำแสงสว่าง
ธรรมชาติเข้ามาใช้งาน โดยทำการเสนอแนะแนวทาง 3 โซน เพื่อออกแบบการใช้งานแสงสว่างได้อย่างมีประสิทธิภาพตามประเภทห้องเรียนและทิศทางของช่องเปิดโซน A เลือกห้อง 31207 เป็นตัวอย่างห้องเรียนทิศเหนือ พบว่าได้รับแสงไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ปริมาณแสงธรรมชาติที่ผ่านเข้ามาภายในห้องค่อนข้างน้อย วัดจากปริมาณแสงสว่างตามมาตรฐาน จึงต้องมีการออกแบบและปรับปรุงช่องแสง เพื่อนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาให้มากกว่าเดิม โซน B เลือกห้อง 31205 เป็นตัวอย่างห้องเรียนทิศตะวันออก พบว่าได้รับสว่างสว่างตลอดทั้งวันแต่ปริมาณแสงและความสว่างไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เพราะมีการยื่นชายคาป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ส่วนหนึ่งและมีการติดตั้งม่านกรองแสงที่ป้องกันแสงช่วงเช้าอีกทั้งการติดตั้งแสงประดิษฐ์ค่อนข้างจะมีผลน้อยเมื่อเปิดใช้งาน ดูได้จากการประเมินความสว่างก่อนหน้านี้ และโซน C เลือกห้อง 31203 เป็นตัวอย่างห้องเรียนทิศใต้ พบว่ามีปริมาณหน้าต่างที่น้อยกว่าห้องอื่น ๆ และไม่มีช่องแสงเหนือหน้าต่างอีกทั้งยังติดตั้งม่านเพื่อบังแสงอาทิตย์เมื่อมีการใช้ห้องในการบรรยาย หรือฉายโปรเจคเตอร์ ดังนั้นเมื่อปิดไฟแสงสว่างภายในห้องจะมีไม่เพียงพอต่อการใช้งานตามปกติได้
Collections
- Research Reports [70]