Show simple item record

Development of Teaching Patterns by Using Student Teams Achievement Divisions (STAD) and Motivation-Information-Application-Progress (MIAP) of Microcontroller Subject

dc.contributor.authorRuthai Prathoomthong | ฤทัย ประทุมทองen_US
dc.date.accessioned2021-05-26T13:28:48Z
dc.date.available2021-05-26T13:28:48Z
dc.date.issued2018
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/2596
dc.description.abstractการปฏิรูปการเรียนรู้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะในการคิดและการแก้ปัญหาอย่างมีคุณภาพ และจากการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2554-2561) ได้กำหนดเป้าหมายว่าคนไทยต้องคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ มีทักษะในการคิดและปฏิบัติ มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์[2] ดังนั้นจะเห็นว่าทักษะการแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้เกิดแก่ผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม เพราะผู้ที่มีทักษะการแก้ปัญหาจะสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมส่วนความคิดสร้างสรรค์จะนำมาใช้เพิ่มศักยภาพในการแก้ปัญหาทำให้มองเห็นทางแก้ปัญหาที่หลากหลายหรือแปลกใหม่ขึ้น แต่จากการศึกษาถึงสภาพปัญหาพบว่าระบบการศึกษาในปัจจุบันยังเป็นระบบบริโภคนิยม ด้วยการดำเนินการศึกษาในลักษณะบริโภคนิยมอย่างชัดเจน ดังเห็นได้ชัดเจนว่า ในหลักสูตรและการสอนนั้น ยังเป็นระบบบริโภคความรู้ บริโภคความเข้าใจ และบริโภคค่านิยมต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ใน สังคม โดยไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้าง ประดิษฐ์ และพัฒนาสิ่งต่างๆ ขึ้นมาใหม่ให้กับตัวเองและ สังคม ในกระบวนการเรียนการสอน ครูจะเป็นผู้ให้ เป็นผู้บอกให้กับนักเรียน ในขณะที่นักเรียนทำหน้าที่เป็นผู้บริโภคความรู้จากครู แต่กระบวนการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้เป็นรูปธรรมยังมีไม่เพียงพอ นอกจากไม่สอนให้ผู้เรียนคิด ประดิษฐ์ สร้างสิ่งต่างๆ อย่างมากพอแล้ว ยังสอนให้ทำตามแบบอย่างที่คนอื่นๆ ทำมาโดยไม่สอนให้คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ (Creation) ผู้เรียนจึงขาดการคิดสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเองและสังคม[5] ปัญหาที่สะท้อนว่าสังคมไทยในขณะนี้ขาดแคลนความคิดสร้างสรรค์ คือการลอกเลียนแบบ การละเมิดลิขสิทธิ์ของสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันที่ชี้ให้เห็นว่าคนไทยไม่ชอบคิดนอกกรอบ ชอบเลียนแบบคนอื่น และไม่สามารถต่อยอดทางความคิดด้วยตนเองได้ เช่นเดียวกับที่ผู้วิจัยประสบในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรม เมื่อสั่งงานให้นักศึกษาออกแบบเขียนโปรแกรม ส่วนใหญ่แล้วโปรแกรมที่นักศึกษาเขียนส่งล้วนคัดลอกจากของผู้อื่นทั้งสิ้น ขาดการคิดสิ่งใหม่ ๆ และขาดการสร้างสรรค์จากความคิดของตนเองen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectการเรียนการสอนen_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบร่วมมือen_US
dc.subjectกระบวนการเรียนรู้en_US
dc.subjectมโครคอนโทรลเลอร์en_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบMIAP รายวิชา ไมโครคอนโทรลเลอร์en_US
dc.titleDevelopment of Teaching Patterns by Using Student Teams Achievement Divisions (STAD) and Motivation-Information-Application-Progress (MIAP) of Microcontroller Subjecten_US
dc.typeResearch Reportsen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record