Show simple item record

Mobile application of expert systems for diagnosis beef cattle and notification system to monitor infectious diseases outbreaks

dc.contributor.authorChutchada Nusai | ชัชฎา หนูสายen_US
dc.contributor.authorSirisak Cheechang | สิริศักดิ์ ชีช้างen_US
dc.date.accessioned2021-06-05T07:55:52Z
dc.date.available2021-06-05T07:55:52Z
dc.date.issued2018
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/2835
dc.description.abstractงานวิจัยนี้เป็นการสร้างโมบายล์แอปพลิเคชั่นระบบผู้เชี่ยวชาญสำหรับวินิจฉัยโรคโคเนื้อ เพื่อใช้ในการวินิจฉัยโรคของโคเนื้อที่สำคัญทั้งหมด 37 โรค การวินิจฉัยโรค ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1. การคัดกรองโรค 2.การวินิจฉัยโรค 3. การยืนยันการเป็นโรคโดยวินิจฉัยจากรอยโรค โดยผู้ใช้ระบุช่วงอายุ อาการพร้อมกับค่าความเชื่อมั่นในการเกิดอาการ และระบุรอยโรคจากการชันสูตรซากทางพยาธิวิทยา ซึ่งระบบจะทำการวินิจฉัยโรคโดยใช้กฎความสัมพันธ์(association rule) ของโรคกับช่วงอายุ อาการและรอยโรค และในงานวิจัยนี้ได้สร้างโมเดลใหม่ในการแทนความรู้และการอนุมานโดยใช้การกำหนดน้ำหนักความสำคัญของอาการในการเกิดโรค และการกำหนดกลุ่มรอยโรคที่สำคัญ ผลการวินิจฉัยโรคระบบจะแสดงผลลัพธ์เป็นโอกาสการเป็นโรคแต่ละโรค(ร้อยละ) และยืนยันการเป็นโรคจากการวินิจฉัยจากรอยโรค พร้อมทั้งให้ข้อมูลโรคโคเนื้อ ประกอบด้วย สาเหตุการเกิดโรค ลำดับการเกิดอาการ วิธีการป้องกันการเกิดโรค วิธีการรักษาและวิธีป้องกันการระบาดของโรค และให้ข้อมูลโรงพยาบาล-คลีนิคสัตว์ทั่วประเทศ นอกจากนี้โมบายล์แอปพลิเคชั่นฯ ยังมีระบบแจ้งเตือนการเฝ้าระวังโรคระบาด แสดงข้อมูลการระบาดของโรค และแสดงพื้นที่/แผนที่ที่เกิดโรคระบาด การประเมินประสิทธิภาพของระบบผู้เชี่ยวชาญฯ ประกอบด้วย (1)การประเมินความถูกต้องในการวินิจฉัยโรคของระบบผู้เชี่ยวชาญฯ โดยใช้กรณีทดสอบและทำการเปรียบเทียบคำตอบที่ได้จากระบบผู้เชี่ยวชาญฯกับคำตอบที่ได้จากสัตวแพทย์ ผลการประเมินพบว่า ระบบผู้เชี่ยวชาญฯ ให้ค่าความถูกต้องในการวินิจฉัยโรค 93.46 % และ (2) การประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบใน 5 ด้าน คือ 1) Functional Test 2) Usability Test 3) Performance Test 4) Reliability Test 5) Security Test โดยประเมินจากผู้ใช้ระบบ 2 กลุ่ม คือ สัตวบาลและเกษตรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ผลการประเมินความพึงพอใจโดยรวมทุกด้านค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 มีความพึงพอใจในระดับ ดีมาก ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่าระบบผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยโรคโคเนื้อที่สร้างขึ้น สามารถนำไปใช้ในการวินิจฉัยโรคโคเนื้อได้ คำสำคัญ : ระบบผู้เชี่ยวชาญ วินิจฉัยโรค โคเนื้อ ระบบแจ้งเตือน โรคระบาดen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectโมบายล์แอปพลิเคชั่นen_US
dc.subjectระบบผู้เชี่ยวชาญen_US
dc.subjectการวินิจฉัยโรคen_US
dc.subjectการเฝ้าระวังโรคระบาดen_US
dc.subjectโคเนื้อen_US
dc.subjectระบบแจ้งเตือนการเฝ้าระวังen_US
dc.titleโมบายล์แอปพลิเคชั่นระบบผู้เชี่ยวชาญสำหรับวินิจฉัยโรคโคเนื้อและระบบแจ้งเตือนการเฝ้าระวังโรคระบาดen_US
dc.titleMobile application of expert systems for diagnosis beef cattle and notification system to monitor infectious diseases outbreaksen_US
dc.typeResearch Reportsen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record