คุณลักษณะของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจร้านค้า กรณีศึกษาตลาดนัด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช
The Affects Entrepreneur Characteristic On Operation of Store Entrepreneur : Cade Study at Thug Song Plaza
dc.contributor.author | Sirilak Noothong | ศิริลักษณ์ หนูทอง | en_US |
dc.contributor.author | Napaporn Thepraksa | นภาพร เทพรักษา | en_US |
dc.date.accessioned | 2021-06-23T09:05:55Z | |
dc.date.available | 2021-06-23T09:05:55Z | |
dc.date.issued | 2017 | |
dc.identifier.uri | https://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/3188 | |
dc.description.abstract | การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมและปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ จำแนกตามกลุ่ม Gen-X และ Gen-Y ของผู้ประกอบการ ธุรกิจร้านค้า ในตลาดนัด อ.ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการและปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ จำแนกตามกลุ่ม Gen-X และ Gen-Y ของผู้ประกอบการ ธุรกิจร้านค้า ในตลาดนัด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา อายุของกิจการ ประเภทของสินค้าโดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่นโดยรวมเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า (t test) ทดสอบค่า (F test) และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ LSD โดยใช้โปรแกรม SPSS for windows ผลการวิจัยพบว่า เปรียบเทียบพฤติกรรมและปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ จำแนกตามกลุ่ม Gen-X และ Gen-Y พบว่า การตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว การใช้ความคิดอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ การพึ่งพาตนเอง ของกลุ่ม Gen-X อยู่ในระดับปานกลางและกลุ่ม Gen-Y อยู่ในระดับมาก ระดับ การทำงานเป็นทีม อยู่ในระดับปานกลาง เท่ากัน กลุ่ม Gen-X และกลุ่ม Gen-Y มีใช้งานสังคมออนไลน์ที่แตกต่างกัน โดย Gen-X อยู่ในระดับปานกลาง ( x ̅ =3.02) และ Gen-Y อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.60) เปรียบเทียบคุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการและปัจจัยส่วนบุคคลของ ผู้ประกอบการ จำแนกตามกลุ่ม Gen-X และ Gen-Y พบว่า ระดับความเป็นตัวของตัวเองและความกล้าเสี่ยงของกลุ่ม Gen-X และกลุ่ม Gen-Y อยู่ในระดับมาก ระดับความก้าวร้าวในการแข่งขันและความใฝ่ใจในความสำเร็จอยู่ในระดับปานกลาง เท่ากัน กลุ่ม Gen-X และกลุ่ม Gen-Y มีระดับความ มีนวัตกรรม มีความสม่ำเสมอและใฝ่ใจในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน โดย Gen-X อยู่ในระดับปานกลาง ( x ̅= 2.97) และ Gen-Y อยู่ในระดับมาก ( x ̅= 3.39 ) คำสำคัญ: คุณลักษณะของผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการ ตลาดนัด | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | Rajamangala University of Technology Srivijaya | en_US |
dc.subject | คุณลักษณะของผู้ประกอบการ | en_US |
dc.subject | ผู้ประกอบการ | en_US |
dc.subject | ตลาดนัด | en_US |
dc.subject | ธุรกิจร้านค้า | en_US |
dc.title | คุณลักษณะของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจร้านค้า กรณีศึกษาตลาดนัด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช | en_US |
dc.title | The Affects Entrepreneur Characteristic On Operation of Store Entrepreneur : Cade Study at Thug Song Plaza | en_US |
dc.type | Research Reports | en_US |
Files in this item
This item appears in the following Collection(s)
-
Research Reports [158]
รายงานการวิจัย