Show simple item record

Cultural adaptation of the students from deep south of Thailand : A case study of the students in Muslim?s club, Rajamangala University of Technology Srivijaya.

dc.contributor.authorVilasinee Sukka | วิลาสินี สุขกาen_US
dc.contributor.authorManassawas Kullawong | มนัสสวาส กุลวงศ์en_US
dc.contributor.authorEkarach Maliwan | เอกราช มะลิวรรณen_US
dc.date.accessioned2021-07-09T16:02:27Z
dc.date.available2021-07-09T16:02:27Z
dc.date.issued2019
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/3384
dc.description.abstractการศึกษาเรื่องการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษามุสลิมจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีศึกษาศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปรับตัว ทางวัฒนธรรมและศึกษาปัญหาอุปสรรคของนักศึกษามุสลิมจากสามจังหวัดชายแดนใต้ที่ต้องเผชิญเมื่อมา ศึกษายังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการ สังเกตและการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลหลักประกอบไปด้วย นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช มงคลศรีวิชัย จ านวน 13 คน อาจารย์จ านวน 3 คน และเจ้าหน้าที่ด้านงานพัฒนานักศึกษาจ านวน 1 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อหาข้อสรุปเชิงอุปนัย จากการศึกษาพบว่า นักศึกษามุสลิมจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เผชิญกับวัฒนธรรมการ ด ารงชีวิตที่แตกต่างออกไปเมื่อพวกเขาย้ายมาศึกษาต่อในจังหวัดสงขลา นักศึกษามีการปรับตัวในการ ด าเนินชีวิตประจ าวันเพื่อให้เกิดความเป็นอยู่ที่ง่ายขึ้น มีความเข้าใจและไม่ขัดกับหลักทางศาสนา ประสบการณ์ส่วนตัวในวัยเยาว์ถือเป็นปัจจัยส าคัญที่ช่วยให้พวกเขาสามารถปรับตัวได้ดีเมื่อต้องมาอยู่ต่าง ถิ่น อีกทั้งยังมีการใช้เครือข่ายทางสังคม จากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมมุสลิมของมหาวิทยาลัยฯ เป็น หนึ่งในช่องทางในการเรียนรู้ปรับตัว รวมถึงใช้เป็นพื้นที่ต่อรองทางวัฒนธรรม ส่วนอุปสรรคปัญหาส าคัญ ของการปรับตัวคือด้านการเรียนในสาขาวิชาต่างๆ ของระดับอุดมศึกษาที่ยากขึ้นและปัญหาของการคบ เพื่อนที่มีความหลากหลายen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectการปรับตัวทางวัฒนธรรมen_US
dc.subjectนักศึกษามุสลิมen_US
dc.subjectมุสลิมen_US
dc.subjectชายแดนใต้en_US
dc.titleการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษามุสลิมจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในพื้นที่ จังหวัดสงขลา : กรณีศึกษานักศึกษาชมรมมุสลิมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยen_US
dc.titleCultural adaptation of the students from deep south of Thailand : A case study of the students in Muslim?s club, Rajamangala University of Technology Srivijaya.en_US
dc.typeResearch Reportsen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record