Show simple item record

Decision support for planning to plant economic crops using analytic hierarchy process-group alongside geographic information systems for Stringpra peninsula, Songkhla Province.

dc.contributor.authorNatapon Kaewthong | ณัฐพล แก้วทองen_US
dc.contributor.authorChumnong Petprakob | จำนงค์ เพชรประกอบen_US
dc.contributor.authorManus Anusiri | มนัส อนุศิริen_US
dc.date.accessioned2021-07-13T09:40:56Z
dc.date.available2021-07-13T09:40:56Z
dc.date.issued2019
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/3416
dc.description.abstractการศึกษาในครั้งนี้เป็นการประยุกต์ใช้เทคนิคกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (AHP) ในการกำหนดความสำคัญของปัจจัยที่มีผลในการปลูกพืชเศรษฐกิจ ในคาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา โดยทำการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเพาะปลูกพืช โดยแบ่งปัจจัยหลักออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย ปัจจัยด้านวิศวกรรม ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านเศรษฐศาสตร์ และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ใน 8 พืชเศรษฐกิจของพื้นที่ศึกษา ได้แก่ ข้าว ปาล์ม ยางพารา พริก กล้วย แตงกวา แตงโม และถั่วฝักยาว ซึ่งเป็นที่ต้องการของจังหวัดสงขลา และพิจารณาปัจจัยรองอาทิเช่น ลักษณะชุดดิน ความถนัดในการเพาะปลูก ราคาพืชผล ความสูงต่ำของพื้นที่ ผลการศึกษา พบว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ให้ความสำคัญแก่ ด้านเศรษฐศาสตร์ มาที่สุด 51.98 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือด้านสังคม 27.72 เปอร์เซ็นต์ ด้านสิ่งแวดล้อม 13.11 เปอร์เซ็นต์ และให้ความสำคัญน้อยที่สุดด้านวิศวกรรม 7.20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ ของเกณฑ์รองผู้เชี่ยวชาญให้ความสำคัญสูงสุดในแต่ละด้านนี้ ด้านความสูงของพื้นที่ (ด้านวิศวกรรม) ด้านความถนัดในการเพาะปลูก (ด้านสังคม) ด้านราคาพืชผลการเกษตร (ด้านเศรษฐศาสตร์) และปัจจัยด้านที่ไม่ใช่พื้นที่ป่า (ด้านสิ่งแวดล้อม) ซึ่งผลการวิจัยที่ได้จากงานวิจัยนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการกำหนดปัจจัยที่เหมาะสมในการเพาะปลูกพืชเชิงพื้นต่อไปen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectพืชเศรษฐกิจen_US
dc.subjectการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์en_US
dc.subjectระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์en_US
dc.subjectคาบสมุทรสทิงพระen_US
dc.titleการตัดสินใจวางแผนการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ โดยใช้เทคนิคกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ควบคู่กับระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ บริเวณคาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลาen_US
dc.titleDecision support for planning to plant economic crops using analytic hierarchy process-group alongside geographic information systems for Stringpra peninsula, Songkhla Province.en_US
dc.typeResearch Reportsen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record