Show simple item record

Occurrence, Antibiotic Resistance and Virulence-Associated Genes of Aeromonas spp. Isolated from Cultured Nile Tilapia (Oreochromis niloticus) in Southern Thailand

dc.contributor.authorThammanoon Nganwisuttiphan | ธรรมนูญ ง่านวิสุทธิพันธ์en_US
dc.contributor.authorNion Chirapongsatonkul | นิอร จิรพงศธรกุลen_US
dc.contributor.authorKittichon U-taynapun | กิตติชนม์ อุเทนะพันธุ์en_US
dc.date.accessioned2021-07-16T14:49:07Z
dc.date.available2021-07-16T14:49:07Z
dc.date.issued2018
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/3430
dc.description.abstractงานวิจัยนี้แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ช่วงการศึกษา - การศึกษาในปีที่ 1 จะเป็นการเก็บตัวอย่างการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียก่อโรค MAS ในพื้นที่เลี้ยงปลานิลสาคัญของภาคได้ มุ่งเน้นพื้นที่การเพาะเลี้ยงลูกพันธุ์ปลานิลและพื้นที่การเลี้ยงปลาเนื้อ โดยพื้นที่เป้าหมายของการศึกษาการระบาดของโรค MAS ในระบบการผลิตลูกพันธุ์ และศึกษาการระบาดของโรค MAS ในระบบการเลี้ยงเพื่อผลิตปลาเนื้อ โดยจะทาการเก็บปลานิลป่วยที่มีรายงานการเกิดโรคจากเกษตรกร ซึ่งแบ่งช่วงเวลาออกเป็น 4 ช่วงเวลาตามฤดูกาลของปี ได้แก่ ช่วงฤดูฝน (ต.ค.-ธ.ค.) ช่วงระหว่างการเปลี่ยนฤดูฝนเข้าสู่ฤดูร้อน (ม.ค.-มี.ค.) ช่วงฤดูร้อน (เม.ษ.-มิ.ย.) และช่วงระหว่างการ 2 เปลี่ยนฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน (ก.ค.-ก.ย.) ซึ่งจากการเก็บตัวอย่างในแต่ละครั้ง คณะผู้วิจัยจะทาการศึกษาปริมาณเชื้อแบคทีเรียรวม และแยกเชื้อ Aeromonas spp. ด้วยอาหาร Aeromonas isolation medium base (HiMedia) รวมถึงทดสอบการต่อต้านยาปฏิชีวนะของตัวอย่างเชื้อ Aeromonas spp. ก่อโรคที่พบ และทาการศึกษาความชุก (prevalence) ของเชื้อแบคทีเรียต่อต้านยาปฏิชีวนะ รวมถึงการแพร่กระจ่ายของเชื้อ Aeromonas spp. ต่อต้านยาปฏิชีวนะในพื้นที่เลี้ยงปลานิลสาคัญของภาคใต้ และในปีที่ 1 จะทาการสุ่มเชื้อแบคทีเรีย Aeromonas spp. ต่อต้านยาปฏิชีวนะจานวนไม่น้อยกว่า 100 ไอโซเลท (isolate) เตรียมไว้สาหรับศึกษาความหลากหลายของยีนที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านยาปฏิชีวนะ (antibiotic resistance gene) ในกลุ่ม tetracycline ในปีที่ 2 - การศึกษาปีที่ 2 ศึกษาข้อมูลแนวลึกของเชื้อแบคทีเรีย Aeromonas spp. ก่อโรค MAS ผู้วิจัยจะทาการสุ่มเชื้อแบคทีเรีย Aeromonas spp. ที่แสดงคุณสมบัติต่อต้านยาปฏิชีวนะจานวนไม่น้อยกว่า 100 ไอโซเลท (isolate) ได้จากการศึกษาในปีที่ 1 มาทาศึกษาความหลากหลายของยีนที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านยาปฏิชีวนะ (antibiotic resistance gene) ในกลุ่มtetracycline และศึกษาความหลากหลายของยีนความรุนแรงและยีนที่เกี่ยวข้อง ของเชื้อ Aeromonas spp. รวมถึงทาการจัดจาแนกชนิด Aeromonas spp. เป้าหมาย โดยทดสอบการจัดจาแนกทางชีวเคมีและการโคลนยีน 16S rDNA แล้วนาข้อมูลของแต่ละไอโซเลท เข้าสู่การวิเคราะห์ทางสายวิวัฒนาการและระบุชนิดของแบคทีเรีย ซึ่งในการศึกษาปีที่ 2 จะเน้นให้ความสาคัญต่อการศึกษายีนที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของเชื้อ Aeromonas spp. ต่อต้านยาปฏิชีวนะและศึกษาความเป็นไปได้ของความสัมพันธ์ระหว่างการต่อต้านยาปฏิชีวนะen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectโรคเชิงฤดูกาลen_US
dc.subjectยาปฏิชีวนะen_US
dc.subjectการเลี้ยงปลานิลen_US
dc.subjectAeromonas spp.en_US
dc.titleอุบัติการณ์โรคเชิงฤดูกาล การต่อต้านยาปฏิชีวนะและยีนที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของเชื้อ Aeromonas spp. ในการเลี้ยงปลานิล (Oreochromis niloticus) ทางภาคใต้ของไทยen_US
dc.titleOccurrence, Antibiotic Resistance and Virulence-Associated Genes of Aeromonas spp. Isolated from Cultured Nile Tilapia (Oreochromis niloticus) in Southern Thailanden_US
dc.typeResearch Reportsen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record