Show simple item record

Municipal Solid Waste Management on Koh Nok by People’s Participation of Tha Kham Sub-district Municipality, Bang Pakong District, Chachoengsao Province

dc.contributor.authorJongporn Mahadlek | จงภร มหาดเล็กen_US
dc.contributor.authorPiyawadee kingmala | ปิยะวดี กิ่งมาลาen_US
dc.date.accessioned2020-08-27T04:51:12Z
dc.date.available2020-08-27T04:51:12Z
dc.date.issued2020
dc.identifier.issn2673-0197
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/1017
dc.description.abstractงานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจสภาพพื้นที่ทั่วไปของเกาะนกและชุมชนโดยรอบ รวบรวมความคิดเห็นของชุมชนในพื้นที่รอบเกาะนกต่อปัญหาขยะมูลฝอยและการจัดการขยะที่เกิดขึ้น 2)ให้ความรู้กับชุมชนในการดูแลจัดการขยะมูลฝอย และสร้างเครือข่ายชุมชนที่มีศักยภาพในการดูแลสิ่งแวดล้อมบริเวณเกาะนกและชุมชนโดยรอบ และ 3) ส่งเสริมและประสานความร่วมมือระหว่างเครือข่ายชุมชน ชุมชนและหน่วยงานรัฐในการร่วมทำกิจกรรมระดับพื้นที่ กลุ่มตัวอย่างคือ ประชาชนหมู่ที่ 1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ แบบสอบถามการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการจัดการขยะมูลฝอยฯ แบบทดสอบวัดเจตคติต่อการจัดการขยะฯ แบบประเมินความคิดเห็นของผู้เข้าอบรมฯ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพพื้นที่เกาะนก เป็นเกาะธรรมชาติเกิดจากการทับถมของตะกอนดินสิ่งมีชีวิตได้พัฒนาเป็นระบบนิเวศป่าชายเลนที่ค่อนข้างสมบูรณ์ พืชส่วนใหญ่เป็นต้นโกงกาง ต้นแสมและต้นจาก ด้านทิศใต้เกาะถูกกัดเซาะ พื้นที่มีขยะมูลฝอยสะสมค่อนข้างมากจากการพัดมากับน้ำ พื้นที่ชุมชนใกล้เคียงเกาะนกคือหมู่ที่ 1 บ้านเรือนส่วนใหญ่อยู่กระจายกัน หนาแน่นบางพื้นที่ สภาพปัญหาขยะมูลฝอยมีน้อย ความคิดเห็นของชุมชนรอบเกาะนกต่อปัญหาขยะมูลฝอยฯ สรุปว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดขยะมูลฝอยคือ การพัดพาขยะมากับกระแสน้ำแล้วตกสะสม ผลการวัดเจตคติที่มีต่อการจัดการขยะมูลฝอยบนเกาะนกและในชุมชนพบว่า อยู่ในระดับดี ผลการประเมินการมีส่วนร่วมฯอยู่ในระดับปานกลาง 2) ความคิดเห็นผู้เข้าอบรมฯ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก การสร้างเครือข่ายชุมชนฯ มีสมาชิก 30 คน ร่วมกันเก็บขยะบนเกาะนกและในชุมชน 3) ผลการส่งเสริม ประสานความร่วมมือระหว่างเครือข่ายชุมชน ชุมชนและหน่วยงานรัฐ พบว่า เทศบาลให้ความร่วมมือ สนับสนุนกิจกรรมกลุ่มเครือข่ายชุมชนฯ และเชิญชวนร่วมกิจกรรมด้านขยะมูลฝอยen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectการจัดการขยะมูลฝอยen_US
dc.subjectแบบมีส่วนร่วมen_US
dc.subjectขยะมูลฝอยen_US
dc.subjectเกาะนกen_US
dc.subjectMunicipal Solid Wasteen_US
dc.titleการจัดการขยะมูลฝอยบนเกาะนก แบบมีส่วนร่วมของชุมชนท่าข้าม ในเขตเทศบาลตำบลท่าข้าม อําเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทราen_US
dc.titleMunicipal Solid Waste Management on Koh Nok by People’s Participation of Tha Kham Sub-district Municipality, Bang Pakong District, Chachoengsao Provinceen_US
dc.typeResearch Articleen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record