Show simple item record

Effects of Crude Extract of Phyllanthus urinaria Linn. on Growth Performance, Feed Utilization and Survival Rate of Pacific White Shrimp (Litopenaeus vannamei Boone)

dc.contributor.authorUton Charoendat | อุทร เจริญเดชen_US
dc.contributor.authorWorawut Koedprang | วรวุฒิ เกิดปรางen_US
dc.date.accessioned2020-08-31T05:30:12Z
dc.date.available2020-08-31T05:30:12Z
dc.date.issued2019
dc.identifier.issn2673-0197
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/1052
dc.description.abstractลูกใต้ใบชนิด Phyllanthus urinaria Linn. เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณทางเภสัชอย่างหลากหลาย ได้ถูกนำมาผสมกับอาหารกุ้งเพื่อศึกษาประสิทธิภาพที่มีต่อการเจริญเติบโต การใช้ประโยชน์จากอาหาร และอัตราการรอดตายของกุ้งขาวแวนนาไม (Litopenaeus vannamei Boone) โดยเริ่มการทดลองด้วยการให้กุ้งกินอาหารที่มีสารสกัดหยาบจากลูกใต้ใบในระดับความเข้มข้นที่แตกต่างกัน ได้แก่ 0, 1, 10, 100, 1,000 และ 10,000 ppm เป็นระยะเวลา 56 วัน จากนั้นพิจารณาผลของปัจจัยชี้วัดที่สนใจ ซึ่งหลังจากสิ้นสุดการทดลอง พบว่ากุ้งที่กินอาหารผสมสารสกัดหยาบจากลูกใต้ใบที่ความเข้มข้น 10,000 ppm แสดงค่าของปัจจัยชี้วัดทางด้านการเจริญเติบโตและประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์จากอาหารมากกว่ากุ้งที่กินอาหารทดลองอื่นเล็กน้อย แต่มีความแตกต่างทางสถิติ (p < 0.05) เฉพาะกับชุดควบคุมเท่านั้น ในส่วนของอัตราการรอดตายของกุ้งที่กินอาหารในแต่ละชุดการทดลองพบว่าไม่มีความแตกต่างทางสถิติ (p > 0.05) จากผลการทดลองข้างต้น สามารถสรุปได้ว่าสารสกัดหยาบจากลูกใต้ใบชนิด P. urinaria มีผลในการเสริมการเจริญเติบโตได้เล็กน้อย แต่ไม่มีผลต่อการเพิ่มอัตราการรอดตายของกุ้งขาวแวนนาไมen_US
dc.language.isoenen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectสารสกัดหยาบen_US
dc.subjectลูกใต้ใบชนิด Phyllanthus urinariaen_US
dc.subjectกุ้งขาวแวนนาไมen_US
dc.subjectการเจริญเติบโตen_US
dc.subjectอัตราการรอดตายen_US
dc.subjectPhyllanthus urinariaen_US
dc.subjectLitopenaeus vannameien_US
dc.titleผลของสารสกัดหยาบจากลูกใต้ใบ (Phyllanthus urinaria Linn) ต่อการเจริญเติบโต การใช้ประโยชน์จากอาหารและอัตราการรอดตายของกุ้งขาวแวนนาไมen_US
dc.titleEffects of Crude Extract of Phyllanthus urinaria Linn. on Growth Performance, Feed Utilization and Survival Rate of Pacific White Shrimp (Litopenaeus vannamei Boone)en_US
dc.typeResearch Articleen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record