ผลการใช้วิธีสอนแบบบรรยายร่วมกับเทคนิคกราฟิก เรื่องลิมิต
Result of using Method with Graphic Organizer Techniques on Limit.
View/ Open
Date
2018Author
Nuansri Utaichet | นวลศรี อุทัยเชษฐ์
Jirapat Phookwantong | จิรภัทร ภู่ขวัญทอง
Metadata
Show full item recordAbstract
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาเรื่องลิมิต ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยวิธีการสอบแบบบรรยายร่วมกับเทคนิคกราฟิก และศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักศึกษาเรื่องลิมิต หลังจากใช้วิธีสอนแบบบรรยายร่วมกับเทคนิคกราฟิก เป็นการวิจัยเชิงเตรียมทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อน-สอบหลังกลุ่มตัวอย่าง ค่อ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 1 ในภาคเรียนที่ 2/2560 จำนวน 3 กลุ่ม 95 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนและแบบทดสอบลิมิตจำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมุล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี้ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าดัชนีความสอดคล้อง และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอบยาค ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องลิมิตหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และนักศึกษาที่เรียนรู้เรื่องลิมิต โดยใช้วิธีสอบแบบบรรยายร่วมกับเทคนิคกราฟิกมีความคงทนในการเรียนรู้
Collections
- Research Reports [106]